17 ธ.ค. 2556

อนุบาล 1-2-3 การเรียนการสอนต่างกันอย่างไร





เด็กอนุบาล 1-3 ต้องเรียนอะไรกันบ้างคะ

แบ่งเป็น ๗ หมวดค่ะ คือ



หมวด แรกคือ เรื่อง พัฒนาด้านสังคมและอารมณ์ เช่น การแยกจากผู้ปกครอง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม การมี ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้น ความสามารถในการบอกเล่าถึงอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง ด้วยวาจา การโต้ตอบและการตอบสนองต่อคุณครู การแบ่งปันสิ่งของและสลับสับเปลี่ยนการเล่นกับเพื่อน

หมวดที่สอง คือ เรื่องการช่วยเหลือตนเอง เช่น การสวมถุงเท้า การสวมรองเท้า การถอดเสื้อผ้า การสวมเสื้อผ้าเอง การแปรงฟัน การแจ้งครูหากต้องการเข้าห้องน้ำ การทานอาหารเอง
หมวดที่สาม คือ เรื่องการเคลื่อนไหวทางร่างกายค่ะ เช่น

การทรงตัวเดินตามเส้น
ความสามารถในการวิ่งโดยควบคุมความเร็วและทิศทางของตัวเองได้
การกระโดดข้ามสิ่งของ และลงนำหนักด้วยเท้าทั้งสองข้าง
การปีนป่ายอุปกรณ์อย่างมั่นใจ
การขว้างบอลหรือถุงถั่วที่มีน้ำหนักอย่างควบคุมน้ำหนักมือและทิศทางได้
การรับบอล หรือถุงถั่วที่มีน้ำหนักได้ด้วยสองมือ
การทรงตัวได้ด้วยขาข้างเดียว (ไม่นาน)
การเตะบอลที่เคลื่อนไหวอย่างช้า

หมวดที่สี่ คือ เรื่องการเคลื่อนไหวของมือ จะมีสิ่งที่ทดสอบคือ
การปั้นแป้งโดว์เป็นรูปต่างๆด้วยมือทั้งสองข้าง
การวาดรูปตามจินตนาการ
การจับกรรไกรและการตัดกระดาษ
การร้อยลูกปัดใส่เชือก
ความถนัดในการใช้มือเขียนหรือวาด (เป็นข้างใด)

หมวดที่ห้า คือ เรื่องการเรียนรู้เรื่องเลข เช่น
การจำตัวเลขที่เขียนไว้ 1,2,3,4,5
การเขียนตามจุดประ
ความ เข้าใจความหมายของคำตรงข้าม เช่น ใหญ่ เล็ก หรือ เต็ม และว่างเปล่า หรือ หนัก และเบา หรือ เปิด ปิด หรือ ใน และนอก และ บน หรือ ใต้
การเรียนรู้เรื่อง สี แดง น้ำเงิน เหลือง เขียว ส้ม ชมพู
รูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส วงกลม

หมวดการสังเกตและการพัฒนาความคิด เช่น

การปฏิบัติตามขั้นตอนของคำแนะนำง่ายๆที่กำหนดให้
การเริ่มต้นและทำงานจนสำเร็จ
การแก้ปัญหาแบบง่ายๆ
การแก้เกมปริศนาแบบง่ายๆ
การประดิษฐ์สิ่งของง่ายๆ

หมวดสุดท้ายคือ ทักษะด้านการเรียนรู้ด้านภาษา เช่น

การสื่อสารกับผู้ใหญ่อย่างอิสระ
การสื่อสารกับครูและเพื่อนในชั้นเรียน
การตั้งคำถาม
การฟังผู้อื่น
การสนใจในหนังสือ
การรอบรู้ในคำต่างๆในเพลง และกลอน
การสังเกตและรับรู้ชื่อของตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น