16 ธ.ค. 2556

ริเริ่มสร้างสรรค์กันอย่างไร




ริเริ่มสร้างสรรค์กันอย่างไร

“มีคนค้นพบว่าเด็กอายุ 3-5 ขวบ มีความคิดสร้างสรรค์สูงที่สุด! และยังเป็นช่วงที่เด็กจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้สูงกว่าวัยอื่นด้วย”

จาก ข้อความดังกล่าวทำให้หลายคนพยายามส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กวัย นี้ แต่ผลที่ได้รับกลับไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร ทราบมั้ยคะว่าเป็นเพราะอะไร...ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะผู้ใหญ่บางคนยัง ไม่เข้าใจการทำงานของสมองของเด็กวัยนี้นั่นเอง
ความคิดสร้างสรรค์คืออะไรและสำคัญอย่างไร
            ความ คิดสร้างสรรค์คือการแสดงออกที่เกิดจากการนำศักยภาพสมองที่มีอยู่อย่างมหาศาล มาใช้ในการแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เป็นประโชน์อย่างเต็มที่ เช่น ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี วิทยาศาสตร์ การแพทย์และเทคโนโลยีล้วนเป็นฝีมือสร้างสรรค์ของคนเราทั้งนั้น ความสร้างสรรค์จึงมีค่าต่อชีวิต และเป็นส่วนสำคัญของความฉลาด
แล้วเราจะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้อย่างไร
            ก่อน อื่นทางบ้านและทางโรงเรียนควรทราบและเข้าใจธรรมชาติของความคิดสร้างสรรค์ ก่อน ว่าความจริงแล้วความคิดสร้างสรรค์เป็นเหมือนต้นไม้ ไม่มีใครสร้างสรรค์ต้นไม้หรือผลไม้ได้แต่สิ่งที่ทำได้คือช่วยหาสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมให้กับต้นไม้ เมื่อถึงเวลามันก็จะออกดอกออกผลเอง ในทำนองเดียวกันไม่มีใครสอนหรือสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้ แต่เราสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่ดี ให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ สนุกสนาน เพียงเท่านี้สมองและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กก็จะได้รับการพัฒนาอย่างเต็ม ที่แล้ว
            จัด ให้เด็กได้เล่นสรรค์สร้าง ไม่ว่าจะเล่นบล็อก เล่นน้ำ เล่นทราย การให้เด็กได้เล่นอิสระ ได้คิดได้เลือก ได้ลงมือทำสิ่งแปลกใหม่ด้วยตนเอง ยิ่งได้เล่นซ้ำบ่อยแค่ไหน เด็กก็จะยิ่งพบความแปลกใหม่พบวิธีการเล่นมากมายหลายแบบ จนเกิดเป็นวงจรแห่งการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
·       ให้เด็กทำศิลปะสร้างสรรค์ เตรียมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้เด็ก ๆ วันละ 5 6 กิจกรรม ให้เด็กได้เลือกทำ บางวันก็เพิ่มสื่อแปลก ๆ เช่น เชือก หรือกิ่งไม้เข้ามาให้ลองคิดประดิษฐ์ แล้วนำมาให้เพื่อน ๆ ดู ถึงบางอย่างจะไม่ออกมาเป็นรูปร่างชัดเจน แต่พวกเขาก็ภูมิใจที่ได้คิดและทำเองได้ ซึ่งคุณครูก็ควรเข้าใจในพัฒนาการด้านการวาดของเด็กด้วย
·       ลองปล่อยให้เด็กได้ได้เคลื่อนไหวสร้างสรรค์เอง โดยคุณครูเป็นผู้ตั้งคำถาม เช่น สมมติว่าหนูเป็นนก หนูจะท่องเที่ยวไปอย่างไรเอ่ย บางคนอาจทำท่าบิน กระโดด หรือบินปีกเดียวเหมือนนกปีกหัก
·       ให้ เด็กฝึกเขียนตามธรรมชาติ อย่าให้ความสำคัญกับผลงานของเด็ก แต่ให้โอกาสเด็กทำกิจกรรมสร้างสรรค์และเขียนอย่างอิสระอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้คุณครูต้องเป็นแบบอย่างในการจับดินสอ และเขียนลีลามือที่ถูกต้องให้เด็กเห็นเสมอ
·       ตั้งคำถามที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ควรเป็นคำถามที่เปิดกว้างไม่มีคำตอบตายตัว เช่น หนูชอบอะไรใรนิทานเรื่องนี้
      เพียง แค่เราเข้าใจสมองและพัฒนาการของเด็กในวัยนี้ เราก็จะส่งเสริมให้เขามีความคิดสร้างสรรค์ได้ไม่ยากเลย แถมกิจกรรมง่าย ๆ เหล่านี้ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ
บทความดีดี  จาก  Plan for  kids

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น