After
school class for kids
เด็กชอบเล่นและการเล่น
คือการทำงานของเด็ก ดังนั้นการฝึกทักษะสมอง
ผ่านการเล่นที่สนุกสนานเหมาะสมกับวัย อารมณ์
และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อยากเรียน
เก่งเลข เก่งศิลป์......ผ่านการร้อยลูกปัด
การนำกิจกรรมง่ายๆ อย่าง “การร้อยลูกปัด” ที่ประยุกต์มาจากกิจกรรมของแนวการเรียนการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลีย นั้น
จะช่วยพัฒนาเด็กได้หลากหลายเรื่องกว่าที่เราคิดนัก ทั้งด้านศิลปะ คณิตศาสตร์
ฝึกสมาธิ ความคิดเป็นระบบ กล้ามเนื้อ สายตา ฯลฯ
และเด็กๆ เองก็เกิดความสนุกกับการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนี้ด้วย
โดยไม่รู้สึกว่าตนเองกำลังเรียนคณิตศาสตร์อยู่
ร้อยลูกปัดพัฒนาอะไรหนูนะ
·
ศิลปะ -
หนูต้องคิดนะว่าร้อยอย่างไรลูกปัดของหนูจะออกมาสวยงาม จะร้อยสีไหนก่อน-หลังดีนะ
·
คณิตศาสตร์ – ครูจะสอนเด็กๆ
บวกเลขด้วยการกำหนดโจทย์ว่าสิ่งที่จะนำมาใช้ร้อยนั้นมีค่าเท่าไหร่ เมื่อร้อยเสร็จ
เด็กๆ ก็นำมาบวกกัน เช่น...
ลูกปัดใหญ่ = 12 หลอดดูด = 7 ถ้วยกระดาษ = 8
ร้อยเสร็จ เด็กๆ
ก็มานั่งนับจำนวนของแต่อย่างที่ใช้ แล้วเขียนตัวเลขลงกระดาษ สุดท้ายก็รวมจำนวนทั้งหมดเข้าด้วยกัน
โดยครูจะมาดูคำตอบตอนท้าย
·
ขนาด- รูปทรง –สีสัน – ครู จะพยายามถามหนูๆ
ว่าลวดกำมะหยี่ที่ใช้เป็นแกน (แทนด้าย เพราะมีขนาดใหญ่กว่า) สีอะไร
/ถ้ามีขนาดใหญ่กว่าลูกปัดต้องทำยังไง ฯลฯเด็กๆ ก็ได้เรียนรู้เรื่องขนาด รูปทรง สีสันไปในตัว
·
สมาธิ- การ ร้อยลูกปัด หลอดดูดตัดสั้น
เข้าไปในลวดกำมะหยี่ ทำให้เด็กต้องจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้า
เมื่อเสร็จแล้วก็ต้องค่อยๆ นับจำนวนของที่ใช้
แล้วแปลงเป็นตัวเลขตามโจทย์ก่อนมาบวกเป็นผลรวมนั้น ล้วนต้องใช้สมาธิทั้งสิ้น
·
พัฒนา Sensory – ขณะทำงานเด็กๆ
ได้พัฒนาประสาทสัมผัสผ่านการจับต้อง สัมผัสสิ่งของที่มีผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน
·
ฝึกกล้ามเนื้อมือ - การ ใช้นิ้วมือหยิบลูกปัดขึ้นมาร้อย สำหรับผู้ใหญ่อาจไม่ใช่เรื่องยาก
แต่สำหรับเด็กวัยอนุบาลที่กล้ามเนื้อนิ้วมือยังพัฒนาไม่สมบูรณ์นั้นไม่ใช่
เรื่องง่าย
เด็กที่ไม่ได้รับการฝึกให้ใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือหยืบจับสิ่งของ กล้ามเนื้อจะอ่อนแรง
และหยิบจับสิ่งของนั้นๆ ไม่ได้
·
การทำงานประสานกันของมือ-สายตา – เด็กวัยอนุบาลนั้น การทำงานประสานกันของมือ-สายตายังพัฒนาไม่ดีนัก
และต้องการกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาการด้านนี้ของเขา
การร้อยลูกปัดเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาเรื่องนี้ได้อย่างดี เรียกว่าตามอง
สองมือร้อย
·
ฝึกคิดเป็นระบบ – การร้อยลูกปัดจะช่วยฝึกความคิดเป็นระบบให้เด็กได้
เด็กที่เก่งคณิตศาสตร์จะสามารถแสดงออกมาผ่านการร้อยลูกปัดเป็น pattern ได้ เช่น เริ่มจากสีที่ชอบ ตามด้วยสีแดง
สีฟ้า สีเขียว หลอดดูด และเรียงเป็นชุดแบบนี้ตลอด
แสดงถึงความคิดที่เป็นระบบในสมองของเขา
บางครั้งครูชัยก็อาจกำหนดชุดตัวเลขขึ้นมาให้เด็กร้อยสิ่งของตามตัวเลขที่
กำหนดขึ้นมา เช่น 8 7 12 เด็กก็จะร้อยถ้วยกระดาษ หลอดดูด ลูกปัดใหญ่ เป็นต้น
ใครว่าหนูจะเอาเข้าปาก..
การ ร้อยลูกปัดกับเด็กเล็กๆ อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความกังวลเล็ก
ๆได้ว่าเด็กจะกลืนลูกปัด หรือเอาเข้าจมูกหรือเปล่า
ซึ่งบอกว่าเป็นความกลัวของพ่อแม่เอง ทั้งที่จริงๆ แล้วเด็กๆ นั่นหากเราบอกหรือสอนเขาก่อนว่าไม่ควรเอาเข้าปากเข้าจมูก เพราะเป็นอันตรายเขาก็จะเข้าใจได้ และไม่ทำอย่างที่พ่อแม่กลัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น